ผลการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ครั้งที่ 1/2561

เผยแพร่: 28 มิ.ย. 2561 16:58 น. ปรับรุง: 28 มิ.ย. 2561 16:58 น. เปิดอ่าน 1571 ครั้ง  
 

ผลการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ครั้งที่ 1/2561 

  

  

ด้วยในวันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน 2561) เวลา 11.00 น. ได้มีการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ครั้งที่ 1/2561 ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล มีพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในการประชุม โดยมีผลการประชุมสำคัญที่จะประชาสัมพันธ์ให้สื่อมวลชนทราบ ดังนี้ 

1.ที่ประชุมได้มีมติให้คดีความผิดทางอาญาเป็นคดีพิเศษที่ต้องดำเนินการสืบสวนและสอบสวนตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 จำนวน 2 เรื่อง ดังนี้

เรื่องที่ 1 กรณี การหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำประชาชนชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก – บางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี 

เรื่องที่ 2 กรณี การบุกรุกที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พื้นที่บริเวณเกาะกระดาน หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

2. ที่ประชุมได้เห็นชอบกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษทบทวนภารกิจหน้าที่เพื่อปรับลดกฎหมายในความรับผิดชอบ จากปัจจุบันมีจำนวน 41 กฎหมาย เหลือ 23 กฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ของอาชญากรรมที่เปลี่ยนแปลงไป อันจะทำให้กรมสอบสวนคดีพิเศษสามารถทุ่มเททรัพยากรในการป้องกัน ปราบปราม สืบสวน และสอบสวนคดีอาญาเฉพาะที่สำคัญและมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประเทศในมิติต่าง ๆ ในปัจจุบัน ซึ่งหลังจากนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษจะได้เสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนต่อไป

3. ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการร่างประกาศ กคพ. (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... เรื่อง กำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ ตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 เพื่อประกาศรายละเอียดความผิดที่เป็นคดีพิเศษของกฎหมายที่จะอยู่ในความรับผิดชอบที่เหลืออยู่ 23 กฎหมาย (ในเบื้องต้น) โดยกำหนดรายละเอียดความผิดจากจำนวนผู้เสียหาย มูลค่าความเสียหาย หรือลักษณะการกระทำความผิด มาเป็นองค์ประกอบ เพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ
ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติสามารถแยกแยะได้ในเบื้องต้นว่าคดีใดเป็นคดีพิเศษ โดยให้กรมสอบสวนคดีพิเศษร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประสานกับผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อจัดทำรายละเอียดร่างประกาศฯ พร้อมทั้งส่งให้คณะกรรมการคดีพิเศษตรวจพิจารณาเพิ่มเติมเพื่อนำเสนอประธานคณะกรรมการคดีพิเศษลงนามประกาศใช้ต่อไป

 

 

**********************************************

 

ข่าวล่าสุด

ข่าวที่น่าสนใจ