DSI - ไปรษณีย์ไทย แจ้งเตือนระวังถูกหลอกผ่านออนไลน์

11 กุมภาพันธ์ 2563 15:54 น. เปิดอ่าน 343 ครั้ง  
 

DSI - ไปรษณีย์ไทย แจ้งเตือนระวังถูกหลอกผ่านออนไลน์

            ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา และสามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้จากทั่วทุกมุมโลก ส่งผลให้ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือการซื้อขายสินค้าออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว กลุ่มมิจฉาชีพจึงได้อาศัยความเปลี่ยนแปลงและความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสารดังกล่าว มาเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกหรือถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของการกระทำความผิด

           ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดย กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ได้รับการประสานจาก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กรณีมีมิจฉาชีพสร้างกลอุบายรูปแบบใหม่ หลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อ โดยกลุ่มมิจฉาชีพมีลักษณะพฤติการณ์ดังต่อไปนี้

        กรณีที่ 1 มิจฉาชีพแอบอ้างให้ตอบแบบสอบถามทางเว็บไซต์แห่งหนึ่ง โดยระบุว่า
เป็นแบบสอบถามจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อรับของรางวัลเป็นสมาร์ทโฟนฟรี หรือบัตรรางวัลต่าง ๆ ทั้งที่บริษัท ฯ ไม่ได้จัดกิจกรรมดังกล่าว
และไม่มีนโยบายในการสำรวจแบบสอบถามผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าวเพื่อลุ้นรับรางวัลไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก จึงขอแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้บริการ โปรดอย่าหลงเชื่อบุคคลที่แอบอ้างเป็นตัวแทนจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

        กรณีที่ 2 กรณีแอบอ้างว่าเป็นตัวแทนจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แจ้งไปยังผู้ใช้บริการว่า
มีพัสดุตกค้าง ณ ที่ทำการไปรษณีย์ โดยเรียกให้โอนเงินผ่านบัญชีธนาคารเพื่อนำพัสดุออกจากที่ทำการไปรษณีย์ จึงขอแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้บริการ โปรดอย่าหลงเชื่อบุคคลที่แอบอ้างเป็นตัวแทนจากบริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด ใช้โทรศัพท์ในการหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อนำพัสดุออกจากที่ทำการไปรษณีย์ ทั้งนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ไม่มีนโยบายการเรียกเก็บเงินผ่านบัญชีธนาคารเพื่อนำพัสดุออกจากที่ทำการไปรษณีย์ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น

        กรณีที่ 3 กรณีมิจฉาชีพสร้างเพจขายสินค้าออนไลน์หลอกลวงผู้เสียหาย โดยสนทนาซื้อขายสินค้า และเมื่อทำการตกลงซื้อขายกันเรียบร้อยจะให้ผู้เสียหายโอนเงินเพื่อชำระค่าสินค้า และมิจฉาชีพจะให้เลขพัสดุ PB190248267TH ซึ่งเมื่อตรวจสอบเลขพัสดุดังกล่าวแล้ว พบว่าไม่มีการส่งสินค้าจริง และมิจฉาชีพยังส่งเลขพัสดุเดียวกันไปยังผู้เสียหายรายอื่น ๆ เมื่อผู้เสียหายขอสำเนาหลักฐานใบนำฝากส่งสินค้า มิจฉาชีพจะไม่ให้และทำการบ่ายเบี่ยง บางรายถูกบล็อครายชื่อผู้ติดต่อหลังจากโอนเงินค่าสินค้า ซึ่งมีแนวโน้มว่า ผู้เสียหายในกรณีดังกล่าวจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น

 

        กรณีที่​ 4 มิจฉาชีพ ​Hack Facebook หรือ Line ของผู้เสียหาย​ และสวมรอยว่าเป็นญาติพี่น้อง​หรือ​เพื่อนของผู้เสียหาย​ จากนั้นจะขอยืมเงิน​ตั้งแต่หลักร้อยถึงหลายพันบาท​ เพื่อไม่ให้เกิดข้อพิรุธ​เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ​ ก็จะให้โอนเงินผ่าน ​QR​ Code​ ที่ผูกไว้กับ ​Wallet@POST ของมิจฉาชีพ

 

         กรมสอบสวนคดีพิเศษ และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้ตรวจสอบข้อมูลให้แน่ใจก่อนตัดสินใจโอนเงิน และขอให้ระมัดระวังในการซื้อสินค้าออนไลน์ ตลอดจนไม่ควรให้ข้อมูลส่วนบุคคลแก่ผู้อื่นโดยง่าย ทั้งนี้ หากประชาชนมีเบาะแสในเรื่องดังกล่าว สามารถแจ้งมายัง กรมสอบสวนคดีพิเศษ เลขที่ 128 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210 หรือ ทางสายด่วน DSI Call Center หมายเลข 1202 (โทร.ฟรีทั่วประเทศ) โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษจะเก็บรักษาข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสไว้เป็นความลับ

 

เอกสารที่เกี่ยวข้อง