ผลการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐

published: 10/11/2560 10:33:57 updated: 10/11/2560 10:33:57 1200 views   TH
 

ผลการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐

 

 

          เมื่อวันพุธที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๐) เวลา ๑๐.๐๐ น. ได้มีการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ ณ ห้องประชุม ๓๐๑ ตึกบัญชาการ ๑ ทำเนียบรัฐบาล

โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม โดยมีผลการประชุมสำคัญที่จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบ ดังนี้

          ๑. ที่ประชุมได้รับทราบการบังคับใช้กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๓๔ ตอนที่ ๘๕ ก เมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๐ โดยเป็นการปรับปรุงโครงสร้างของกรมสอบสวนคดีพิเศษให้สอดคล้องกับภารกิจที่เพิ่มขึ้นและเหมาะสมกับสภาพงานที่เปลี่ยนแปลงไป

           ๒. เห็นชอบให้ออกประกาศคณะกรรมการคดีพิเศษ (ฉบับที่ ๗) พ.ศ.๒๕๖๐ เรื่อง กำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ ตามมาตรา ๒๑ วรรคหนึ่ง (๑)แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.๒๕๔๗ เพื่อปรับปรุงฐานความผิดที่เป็นคดีพิเศษของกฎหมายบางฉบับให้สอดคล้องกับกฎหมายที่มีการปรับปรุงแก้ไขในปัจจุบัน

           ๓. เห็นชอบให้ออกประกาศคณะกรรมการคดีพิเศษ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการร้องขอและเสนอให้คณะกรรมการคดีพิเศษมีมติให้คดีความผิดทางอาญาใดเป็นคดีพิเศษ พ.ศ. ๒๕๖๐ เพื่อให้การดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

          ๔. มีมติให้คดีความผิดทางอาญาอื่นเป็นคดีพิเศษที่ต้องดำเนินการสืบสวนและสอบสวนตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.๒๕๔๗ มาตรา ๒๑ วรรคหนึ่ง (๒) จำนวน ๔ เรื่อง คือ

          เรื่องที่ ๑ กรณี กล่าวหาว่ามีขบวนการฟอกเงินเกี่ยวกับการทุจริตในการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สำนักงาน สกสค.) กับ บริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด กับพวก

          เรื่องที่ ๒ กรณี กล่าวหาว่าสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน เชนลิสซิ่ง จำกัด มีพฤติการณ์เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนและหลีกเลี่ยงภาษีอากร

           เรื่องที่ ๓ กรณี บริษัท เอ็ม-แลนดาร์ช จำกัด กับพวก ได้ร่วมกันฉ้อโกงหรือลวงขายเครื่องตรวจหาสารเสพติด ยี่ห้อ อัลฟ่า ๖ (ALPHA 6) ที่ไม่มีประสิทธิภาพให้กับกรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย

          เรื่องที่ ๔ กรณี ขบวนการฟอกเงินอันเนื่องมาจากการทุจริตสัญญาระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ตามโครงการรับจำนำข้าวปี พ.ศ.๒๕๕๔ - ๒๕๕๕ 

 

 

Lasted Post

Related Post